|
|
เมื่อกล่าวถึงคอมพิวเตอร์กราฟิก
สิ่งที่ต้องนึกถึงอันดับแรกก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำภาพกราฟิก
และก่อนที่เราจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเครื่องมือในการผลิตวัสดุกราฟิกในรูปแบบต่างๆ
เราควรจะทราบถึงระบบสีในงานคอมพิวเตอร์, การเกิดภาพกราฟิกในคอมพิวเตอร์,
รูปแบบไฟล์ภาพกราฟิก สักเล็กน้อยเพื่อเป็นพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการผลิตวัสดุกราฟิกในรูปแบบต่าง
ๆ ต่อไป
|
1.3. HSB (Hue, Staturation, Brightness)
โหมดสีนี้ใช้หลักพื้นฐานที่สุดในการอ้างอิง โดยใช้หลักการมองเห็นของสายตามนุษย์ มาอธิบายลักษณะสำคัญ 3 ลักษณะ
1. Hue หมายถึง สี เช่น
สีแดง สีเขียว สีเหลือง
2. Saturation ความอิ่มตัวของสี
คือ ถ้าสีเข้มความอิ่มตัวเต็มที่ (เม็ดสีชิดติดกันมาก)
สีชิดติดกันจนไม่เปลี่ยนสีอีกแล้ว หรือห่างกันจนกลายเป็นสีขาว
(ความหนาแน่นของสี)
3. Brightness เป็นค่าความมืด
ความสว่างของสีโดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยกำหนดค่าความมืดอยู่ที่
0% และค่าความสว่างอยู่ที่ 100% (สีขาว)
|
|
|
|