1. Photoshop 4. PowerPoint
2. ImageReady 5. Dreamweaver

   โปรแกรมที่นำเสนอต่อไปนี้เป็นแนวทางการใช้โปรแกรมกราฟิกทางคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบวัสดุกราฟิกในรูปแบบต่าง ๆ ได้
โปรแกรม Ulead Cool 3D จะแบ่งวิธีการนำเสนอดังนี้ :
     3.1. เข้าสู่โปรแกรม :  3.2. ส่วนประกอบต่าง ๆ :  3.3. เครื่องมือต่าง ๆ :  3.4. การใช้พาเลท
3.3. เครื่องมือต่าง ๆ ภายในโปรแกรม Ulead COOL 3D

 Standard Toolbar
   เป็นเครื่องมือพื้นฐานประกอบด้วยปุ่ม New, Open, Save, Undo, Redo และมีช่องรับข้อความตัวอักษร, เคลื่อนย้ายตัวอักษรหรือวัตถุ, หมุน, ขยาย-ลดขนาด และกำหนดการเกิดผลในแต่ละด้านของวัตถุ ของการเลือก Thumbnail pane ใน EasyPalette ได้ดังภาพ  
 Object Toolbar
   เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง และแก้ไขตัวอักษร รูปร่างกราฟิกสำเร็จรูป และ กราฟิก 2-3 มิติ ดังภาพ  
   ในส่วนของการสร้างตัวอักษรเมื่อกดปุ่ม         จะปรากฏกล่องรับข้อความ ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปแบบตัวอักษร ขนาด ให้เป็นตัวหนาตัวเอียงได้ดังภาพ
 
 Text Toolbar
   เป็นเครื่องมือที่ใช้ปรับที่ตัวอักษรหรือข้อความ โดยปรับช่องไฟระหว่างตัวอักษรให้ห่างหันมาก หรือบีบเข้ามา หรือบีบ-ขยายช่องว่างระหว่างบรรทัด และจัดรูปแบบตัวอักษรแบบชิดหน้า, กึ่งกลาง และชิดหลังดังภาพ  
 Location Toolbar
   เมื่อต้องการย้ายตำแหน่งข้อความ ในหน้าจอ ให้คลิกปุ่ม
 ซึ่งอยู่ใน Location Toolbar ดังภาพ    ภายใน Location Toolbar   มีการแสดงตำแหน่งข้อความในแนวแกน X, Y และ Z เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่า ข้อความที่แสดงนั้น อยู่ที่ตำแหน่งใดของแกน
 
 Animation Toolbar
   เป็นเครื่องมือแสดงภาพเคลื่อนไหว ทำให้เราสามารถกำหนดเฟรมการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ ท่าทีที่จำเพาะของทุกๆ path และการเรียงลำดับงานที่มีหลายๆเฟรมได้ดี โดยการใช้ตัวเลขกำหนดการเคลื่อนไหวของเฟรมต่างๆ ให้เคลื่อนไหวราบเรียบก็ได้ และมีปุ่มเล่น    และปุ่มหยุด     หรือจะให้เล่นวนจากเฟรมแรกไปเฟรมสุดท้ายวนไปมาก็กดปุ่ม     หรือต้องการให้เล่นจากเฟรมสุดท้ายมาเฟรมแรกจะใช้ปุ่ม     ทำให้เราสามารถลองเล่นภาพเคลื่อนไหวที่เรากำหนดดูก่อนได้ ซึ่งปุ่มต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ใน Animation Toolbar ดังภาพ
 
 
เข้าสู่โปรแกรม  :   ส่วนประกอบต่าง ๆ  :   เครื่องมือต่าง ๆ  :   การใช้พาเลท |   แบบฝึกหัด
 
1. Photoshop 2. ImageReady 4. PowerPoint 5. Dreamweaver