|
|
|
|
|
|
ประวัติความเป็นมา
|
การเขียนทัศนียภาพเป็นศิลปะอันหนึ่งที่ปฏิบัติกันมาในวงการศิลปกรรมหลายแขนงตั้งแต่โบราณกาล แต่ความรู้ที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์จริง ๆ เพิ่งจะปรากฏชัดขึ้นมาในราว 200 กว่าปีมานี้เอง ในภาพเขียนหรือภาพสลักครั้งดึกดำบรรพ์ เช่น ในสมัยอียิปต์ เราสามารถบอกได้ว่ามีความพยายามที่จะแสดงทัศนียภาพอยู่เหมือนกัน แต่หากยังไม่สามารถค้นหาหลักที่จะปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพราะยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องฟิสิกส์ที่เกี่ยวกับแสง จึงต้องแสดงเป็นแบบสัญลักษณ์แทน กล่าวคือ แสดงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังออกไปให้ซ้อนขึ้นไปข้างบนสิ่งที่หมายจะให้อยู่ข้างหน้า ขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็กของสิ่งที่แสดงก็ไม่หมายความว่าของใหญ่เป็นของอยู่ใกล้ และของขนาดเล็กหมายความว่าของอยู่ไกล แต่หากหมายความถึงความสำคัญของสิ่งที่แสดงมากกว่า เช่นรูปกษัตริย์แสดงตัวใหญ่กว่ารูปคนอื่น ๆ เป็นต้น |
|
|
เมื่อมนุษย์มีความรอบรู้ในเรื่องวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ มากขึ้น จึงได้พยายามค้นหาข้อพิสูจน์ปรากฏการณ์ของธรรมชาติต่าง ๆ และสามารถอธิบายเหตุผลได้แน่นอนชัดเจนยิ่งขึ้นทุกที และโดยเฉพาะในเรื่องทัศนียวิทยานี้ ก็สามารถวางหลักทฤษฏีได้อย่างถูกต้อง |
|
|
การถ่ายรูป ก็คือการแสดงทัศนียภาพของสิ่งที่เราต้องการแสดงนั่นเอง แต่องค์ประกอบสำคัญสำหรับการถ่ายรูปนี้จำเป็นต้องมีกล้องถ่ายรูป (หมายรวมครบทั้งเครื่อง ซึ่งมีเลนซ์ ฟิล์ม ฯลฯ) ต้องมีของที่จะถ่ายรูป (วัตถุต้นแบบ) และแสงสว่าง (ไม่ว่าจะเป็นแสงชนิดใด) |
|
|
เมื่อมีองค์ประกอบครบถ้วนแล้ว วิธีการที่จะได้ทัศนียภาพก็ไม่มีข้องยุ่งยากอะไรมากนัก แต่สำหรับสถาปนิกนั้นเมื่อต้องการแสดงทัศนียภาพของงานที่คิดแบบขึ้นเอง จะอาศัยวิธีของการถ่ายด้วยกล้องถ่ายรูปตามธรรมดาไม่ได้ เนื่องจากขาดองค์ประกอบสำคัญไปบางองค์ คือไม่มีสิ่งของที่จะให้กล้องถ่ายรูปจับรูปได้ เพราะสิ่งของเหล่านั้นเป็นแต่ความคิด ยังไม่ปรากฏเป็นตัวตนขึ้นมา และในทำนองเดียวกันแสงยังคงเป็นแสงที่อยู่ในความคิด หรือจะว่าแสงมีอยู่แล้ว แสงนั้นก็ไม่อาจส่องไปต้องรูปของสิ่งของในความคิดได้ ฉะนั้นการแสดงทัศนียภาพของแนวความคิดของสถาปนิกจึงต้องใช้วิธีการอย่างอื่น ซึ่งจะต้องมีผลลัพธ์ถูกต้องดีเช่นเดียวกับวิธีถ่ายรูปเหมือนกัน วิธีที่กล่าวนี้ก็คือวิธีที่เรียกว่า ทัศนียวิทยา |
|
|
ประวัติความเป็นมา
: แขนงการเขียนทัศนียภาพ
: ทัศนียภาพแบบบรรยากาศ
: ทัศนียภาพแบบเส้น
:
แบบทดสอบระหว่างบทเรียนบทที่
1 |
|
|
|
|
|
|
|