2. องค์ประกอบในการออกแบบ
3. หลักการออกแบบ
4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์

   ในการออกแบบวัสดุกราฟิก และงานศิลปกราฟิก ผู้ออกแบบควรที่จะคำนึงถึง แสง และเงา,หลักการออกแบบ, องค์ประกอบในการออกแบบ และตัวอักษรและตัวพิมพ์ มาใช้ในการผลิตวัสดุกราฟิกต่างๆเพื่อให้งานออกแบบที่ได้มีคุณค่า ความงาม และน่าสนใจต่อผู้พบเห็น รวมถึงตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ออกแบบด้วย
การสร้างภาพในงานกราฟิก และการจัดแสงเงา มีเนื้อหาดังนี้ :
                 1.1. การสร้างภาพในงานกราฟิก         :          1.2. การจัดแสงเงา
1.2. การจัดแสง

    ในการจัดแสงมีแหล่งกำเนิดแสง 3 แห่ง คือ Primary Light, Key Light, Main Light โดยมีหลักการดังนี้
    1. ต้องกำหนดแหล่งแสง หรือเรียกว่า แสงหลัก (Flood light spot) เพื่อส่องวัตถุ โดยจะส่องมาจากด้านบน แสงที่ส่องมีความแรง คือ สปอตไลท์ ฟิลไลท์ (แสงกระจายกว้าง เป็นแสงเข้ม 100%)
    2. ต้องกำหนดแสงสว่างที่ 2 เราเรียกว่า แสงเสริม (Fill Light) ต้องมีความส่องสว่างครึ่งหนึ่งของแสงหลักเพื่อเกิดเงาสะท้อนจากผนัง หรือการนำไฟส่องเพิ่ม จะทำให้วัตถุดำมืด 50% แสงชนิดนี้ยังช่วยให้เห็นรายละเอียดของวัตถุเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
    3. แสงข้าง (Side Light) แสงสะท้อนจากด้านข้างมิติ แสงด้านข้างจะมีความสว่างเพียงครึ่งหนึ่ง ส่องเพื่อให้เห็นเส้นขอบวัตถุชัดขึ้น
นำเม้าส์เลื่อนผ่านรูปเพื่อแสดงแสง
 
ภาพแสดงแสง และ เงา ของวัตถุทรงสี่เหลี่ยม เมื่อแสงตกกระทบเหนือวัตถุ
    แสงจริง สะท้อนจากพื้น 50% ส่วนใดที่แสงส่องจะสว่าง ส่วนใดที่แสงไกลจะมีการจางลงเรื่อยๆ ระยะทางเพิ่มขึ้น ส่วนใดมีแสงสว่างจะจุดน้อย ส่วนใดมีแสงสว่างไม่ถึง จุดจะมากจนกลายเป็นสีดำ ไฟที่ใช้เป็นแสงหลักอาจใช้สปอตไลท์ ซึ่งจะทำให้เกิดแสงเข้ม ซึ่งจะมีแสงกระจายบริเวณที่แสงส่อง จะสว่างโดยใช้แทนด้วยสีขาว มุมในการให้แสงที่เป็นธรรมชาติที่สุดคือ มุมประมาณ 45 องศา จำนวนแสงไฟที่ใช้เป็นมาตรฐานคือ 3 ดวง
    การสร้างภาพด้วยจุด หรือเงาเป็นการสร้างภาพที่อาศัยการสังเกตแสงเงา และอาศัยการสร้างภาพด้วยระยะของจุดที่มีระยะความถี่ห่างต่างกัน การใช้จุดแรเงานี้เป็นวิธีการสร้างภาพที่เลียนแบบทางการพิมพ์
 
ภาพ 3 มิติ โดยใช้จุด แสดงแสง และเงาทำให้เกิดมิติที่ 3 ขึ้น
 
การสร้างภาพในงานกราฟิก  :   การจัดแสงเงา   |   แบบฝึกหัด
 
2. องค์ประกอบในการออกแบบ 3. หลักการออกแบบ 4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์