1. การสร้างภาพในงานกราฟิก
2. องค์ประกอบในการออกแบบ
4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์

   หลักการออกแบบหรือการจัดองค์ประกอบศิลปะ คือ การนำเอา เส้น รูปทรง ค่าของน้ำหนัก สี และพื้นผิว มาจัดวางลงในที่ว่าง ส่วนประกอบของการออกแบบได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่ว่าง ซึ่งได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นในเรื่องของการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ ขึ้นในที่ว่างของภาพ ซึ่งเรียกว่าองค์ประกอบทางรูปธรรม และยังมีองค์ประกอบทางนามธรรม ซึ่งหมายถึงเนื้อหาสาระอีกส่วนหนึ่งด้วย และในที่นี้จะกล่าวถึงหลักการออกแบบ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างงานศิลปะ
หลักการออกแบบประกอบด้วย :
3.1. จังหวะ  :   3.2. การแปรเปลี่ยน  :   3.3. ความกลมกลืน  :   3.4. ความตัดกัน  :  
3.5. สัดส่วน  :   3.6. ความสมดุล  :   3.7. การเน้น  :   3.8. เอกภาพ
3.3. ความกลมกลืน (Harmony)
    ความกลมกลืน หมายถึงการประสานให้กลมกลืน เป็นพวกเป็นหมู่ให้เกิดความเหมาะเจาะสวยงาม เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ขัดแย้งซึ่งกันและกัน
    วัฒนะ (2527: 111) ได้แบ่งความกลมกลืนในการออกแบบแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ
3.3.1. การออกแบบให้เส้นมีทิศทางที่กลมกลืนกันไปในทางเดียวกัน(Harmony of Direction) ซึ่งแบ่งออกเป็น
      การออกแบบให้เส้นกลมกลืนกันในแนวทแยง (Diagonal Direction)
ภาพแสดงความกลมกลืนกันของเส้นทิศทาง ในแนวทแยงของ
ชั้นโชว์สินค้า ซึ่งเป็นไปในแนวทแยงเหมือนกันหมด
 
      การออกแบบให้เส้นกลมกลืนกันในแนวราบ (Horizontal Direction)
ภาพแสดงความกลมกลืนกันทิศทางการวาง
ของเส้นในแนวราบเหมือนกันหมด
 
      การออกแบบให้เส้นกลมกลืนในแนวโค้ง (Curved Direction)
ภาพแสดงความกลมกลืนของเส้นในแนวโค้ง
ซึ่งในภาพจะมีลักษณะของเส้นขอบตาบนเป็น
เส้นแนวโค้งเหมือนกันหมด
 
3.3.2. การออกแบบให้กลมกลืนกันด้วยรูปร่าง (Harmony of Shape) คือการออกแบบให้มีรูปร่าง ขนาดใกล้เคียงกัน หรือมีรูปร่างเหมือนกัน แต่ขนาดต่างกัน
ภาพแสดงความกลมกลืนกันด้วยรูปร่างของบอลลูน ซึ่งมีรูปร่างเหมือนกันหมด จะแตกต่างก็ตรงที่สี  
3.3.3. การออกแบบให้กลมกลืนกันด้วยขนาด (Harmony of Size)
ภาพแสดงความกลมกลืนด้วยขนาด ซึ่ง
ในภาพหมวกพลาสติกที่วางเรียงกันอยู่
จะมีขนาดเท่ากันหมดทุกใบ แต่มีสีที่
แตกต่างกัน
 
3.3.4. การออกแบบให้กลมกลืนกันด้วยสี (Harmony of Colors)
ภาพแสดงความกลมกลืนของสีซึ่งจะมีสีอยู่ในโทนสีเดียวกันหมด จะใช้เทคนิคการลด หรือเพิ่มค่าของสีเท่านั้น  
3.3.5. การออกแบบให้กลมกลืนกันด้วยลักษณะผิว (Harmony of Texture)
ภาพแสดงลักษณะความกลมกลืนกันด้วยผิวสัมผัส ซึ่งในภาพจะมีลูกกอล์ฟด้วยกัน 3 ลูก ซึ่งทั้ง 3 ลูกนี้จะมีลักษณะของผิวสัมผัสที่เหมือนกันทั้งหมด  
 
3.1. จังหวะ  :   3.2. การแปรเปลี่ยน  :   3.3. ความกลมกลืน  :   3.4. ความตัดกัน  :  
3.5. สัดส่วน  :   3.6. ความสมดุล  :   3.7. การเน้น  :   3.8. เอกภาพ
|   แบบฝึกหัด
 
1. การสร้างภาพในงานกราฟิก 3. หลักการออกแบบ 4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์